Trang chủ > Tin tức > Phát động chương trình Việt Nam Tái Chế tại Hà Nội năm 2015

Phát động chương trình Việt Nam Tái Chế tại Hà Nội năm 2015

Ngày 26/09/2015, nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Chương trình Việt Nam Tái Chế phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức chương trình thu gom rác thải điện tử đến người dân thủ đô.

Chương trình Việt Nam Tái Chế (VNTC) là chương trình thu hồi và tái chế miễn phí các sản phẩm điện tử bị lỗi được tài trợ bởi Apple và HP. Các hoạt động thu gom rác thải điện tử miễn phí được thực hiện tại 5 điểm thu gom tại 5 phường Nghĩa Tân, Yên Hòa, Thành Công, Đội Cấn, Quán Thành thuộc hai quận Ba Đình và Cầu Giấy, Hà Nội.

Chương trình hướng đến kêu gọi người dân thủ đô cùng chung tay xây dựng môi trường xanh mát hơn thông qua các hoạt động thu gom, xử lý và tái chế chất thải điện tử chuyên nghiệp và an toàn.

Năm điểm thu gom chất thải điện tử được thiết lập để thu hồi rác thải điện tử trong thời gian dài với các tiêu chí: Thùng chứa thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế về thu gom chất thải nguy hại; địa điểm đặt thùng chứa thiết bị điện tử tại nơi dễ tiếp cận cho người dân và quá trình vận chuyển; các điểm thu gom luôn đảm bảo an toàn, có bảo vệ để quản lý thùng chứa hằng ngày.

Rác thải điện tử được thu gom tại các điểm này sẽ được phân loại theo từng dòng thiết bị, được tháo dỡ và được xử lý theo quy trình công nghệ kỹ thuật cao, chuyên nghiệp và thân thiện với môi trường nhằm bảo đảm tối đa hoá lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế.

“Việc tiêu hủy chất thải điện tử không đúng cách đã và đang gây ra những tác động tiêu cực vô cùng lớn đến với môi trường sống của chúng ta. Thế nhưng nhận thức của người dân về việc xử lý rác thải điện tử đúng cách lại vô cùng hạn chế. Chương trình Việt Nam tái chế được phát triển dựa trên ý tưởng các nhà sản xuất, người tiêu dùng và chính phủ cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc xử lý và tái chế chất thải điện tử một cách thân thiện với môi trường”, ông Kok Wah Boey – Trưởng bộ phận quản lý môi trường – HP châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản chia sẻ.

Mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức về chất thải điện tử và tái chế chất thải; thực hiện hiệu quả, giảm bớt lượng rác thải điện tử; tăng cường công tác tái chế, bảo vệ sức khỏe và an toàn đến các sản phẩm đầu cuối.

Chương trình được áp dụng cho cả nhà sản xuấtkhách hàng tiêu dùng đầu cuối với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng tuân thủ các quy định về thu hồi và xử lý rác thải điện tử. Ngoài ra, chương trình cũng nhằm mục đích hỗ trợ cho các nhà sản xuất sản phẩm điện tử nâng cao trách nhiệm trong việc thu nhận, xử lý và tái chế các thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp hết niên hạn sử dụng.

Tại Ngày hội tái chế, nhiều người dân phường Nghĩa Tân, nơi diễn ra lễ phát động, đã mang các sản phẩm điện tử cũ đến bỏ vào thùng chứa.

Ngoài ra, Ngày hội còn có các hoạt động như: ký cam kết với lãnh đạo quận, phường chung tay bảo vệ môi trường, đi xe đạp, phát tờ rơi, các trò chơi tái chế, âm nhạc đường phố… nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả thiết bị điện tử, xử lý các chất thải nguy hại từ rác thải điện tử.