Trang chủ > Tin tức > Việt Nam Tái Chế sẽ áp dụng danh mục thu gom mới từ 1/11/2021

Việt Nam Tái Chế sẽ áp dụng danh mục thu gom mới từ 1/11/2021

Cùng với sự thay đổi của Luật Bảo Vệ Môi Trường năm 2020 liên quan tới trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (Extended Producer Responsibility – EPR) hướng tới tiêu chí khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất chung tay đẩy mạnh hoạt động, Việt Nam Tái Chế sẽ áp dụng thay đổi danh mục điện tử thu gom.

Dự thảo Luật Bảo Vệ Môi Trường 2020

Bộ Tài Nguyên & Môi Trường đã ban hành Dự thảo Nghị định về Luật Bảo Vệ Môi Trường 2020, trong đó lần đầu giới thiệu khái niệm Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất Extended Producer Responsibility (EPR) tại Việt Nam. Đây được xem như bước phát triển mới của nhà nước trong nỗ lực quản lý các dòng vật liệu thứ cấp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.

ERP là một công cụ chính sách môi trường, trong đó trách nhiệm của nhà sản xuất đối với một sản phẩm được mở rộng đến cuối vòng đời sử dụng, nhằm yêu cầu nhà sản xuất có phương án thu gom sản phẩm ở giai đoạn trở thành rác thải để có thể phân loại, xử lý và tái chế.

Dự thảo cũng đã có sự điều chỉnh trong quy định tại Điều 54, 55 Luật BVMT 2020, theo đó các nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi những sản phẩm mà mình đã bán ra trên thị trường theo tỷ lệ bắt buộc được quy định bởi nhà nước.

Việt Nam Tái Chế thay đổi danh mục thu gom để phù hợp với Điều 54, 55 Luật BVMT 2020

Là một liên minh tái chế được lập ra bởi các nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu, Việt Nam Tái Chế luôn đảm bảo tiên phong trong việc cập nhật theo các quy định và chính sách mới của nhà nước. Theo đó, từ ngày 1/11/2021 Việt Nam Tái Chế sẽ bắt đầu áp dụng danh mục thu gom mới, tập trung nhiều hơn vào những thiết bị mà các thành viên hiện tại đang sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Thay đổi này là để phù hợp với sự điều chỉnh tại Điều 54, 55 theo Dự thảo Nghị định về Luật BVMT 2020.

Cụ thể, Việt Nam Tái Chế sẽ tập trung thu gom các thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, máy vi tính (CPU, Laptop,…), màn hình máy vi tính LCD, CRT, máy in, máy fax, máy scan, máy photocopy và các linh kiện điện tử có liên quan đến công nghệ thông tin…

Với các thiết bị không phải do các thành viên trong liên minh sản xuất như pin tiểu, tivi CRT, điện tử gia dụng vv… Việt Nam Tái Chế sẽ không tiếp tục thu gom kể từ thời hạn nêu trên; việc thu hồi, tái chế những thiết bị đó thuộc về trách nhiệm của nhà sản xuất để tuân thủ với quy định mới của Luật BVMT. Vì thế, người tiêu dùng có thể liên hệ với hãng sản xuất của thiết bị không được VNTC thu gom để được hỗ trợ, tránh thải bỏ không đúng cách gây ô nhiễm môi trường.

Việt Nam Tái Chế cũng hy vọng trong tương lai sẽ có thêm các hãng sản xuất khác tham gia thành viên để chương trình có cơ hội mở rộng danh mục thu gom cũng như quy mô hoạt động nhằm hỗ trợ người dân một cách tốt nhất.

Danh mục thu gom mới áp dụng từ ngày 1/11/2021

Danh mục thu gom mới, điều kiện hỗ trợ thu gom tận nơi và danh sách các điểm thu hồi: Xem tại đây.

Đối với doanh nghiệp, liên hệ mail@vietnamrecycles.com hoặc hotline 0933882205 để được hỗ trợ.